07 loại thức ăn, đồ uống quanh ta tốt cho sức khỏe

Lượt xem:

Đọc bài viết

1. Ngô luộc, canh ngô rau bí, chả ram ngô: Về tác dụng của ngô, Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ từng tiến hành khảo sát và thấy rằng những người Mỹ gốc da đỏ rất ít ai bị bệnh cao huyết áp, không ai bị xơ cứng động mạch, nguyên nhân là do họ ăn món lương thực chính là ngô. Ngô chứa nhiều lecithin, acid linoleic, bột ngũ cốc… các chất này có thể ngăn chặn bệnh cao huyết áp và xơ cứng động mạch.

2. Các loại khoai: Khoai lang, khoai mỡ, khoai tây là những loại củ có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Nguyên nhân là do đây chính là thực phẩm “3 hấp thụ” gồm hấp thụ nước, hấp thụ chất béo- đường và hấp thụ độc tố.
Khi hấp thụ nước, chúng sẽ làm nhuận tràng thông ruột, giảm mắc bệnh ung thư các cơ quan tiêu hóa như trực tràng, kết tràng. Hấp thu chất béo và đường thì sẽ làm giảm nguy cơ mắc tiểu đường. Hấp thu độc tố thì sẽ làm giảm các bệnh viêm nhiễm đường ruột, cũng là nguyên nhân gây u nhọt.
3. Canh xương: Trong canh này chứa chất keo mềm, có thể giúp ích cho việc kéo dài tuổi thọ, vì vậy các nước tiên tiến trên thế giới còn có cả phố kinh doanh món canh xương, trong khi chúng ta chưa để ý đến vấn đề này, các quán ăn rất ít nấu canh xương.
4. Sữa chua: Bởi vì sữa chua là để duy trì sự cân bằng của vi khuẩn. Tức là tạo môi trường để vi khuẩn có lợi phát triển, vi khuẩn có hại bị triệt tiêu, ăn sữa chua có thể làm giảm tỉ lệ mắc bệnh.
5. Trà xanh: Trà xanh có chứa phenol, mà phenol là chất có thể phòng ngừa ung thư. Trong tất cả các loại đồ uống thì trà xanh đứng vị trí số 1. Nhật Bản luôn là nước làm công việc điều tra dân số đặc biệt tốt. Họ nói rằng kết quả điều tra dân số cho thấy những người trên 40 tuổi, không có ai trong cơ thể không chứa tế bào ung thư. Thế nhưng tại sao, có người mắc ung thư có người không? Điều này liên quan đến việc uống trà hay không. Nếu bạn uống 4 cốc trà xanh mỗi ngày, các tế bào ung thư sẽ không phân chia, và thậm chí việc phân chia tế bào đó còn diễn ra chậm hơn 9 năm so với bình thường. Vì vậy, các sinh viên Nhật Bản đi học được khuyến nghị mỗi ngày nên uống một tách trà xanh. Điều thứ 2 cần lưu ý là trà xanh có chứa flo. Từ thời cổ đại, con người đã biết và áp dụng điều này.
6. Rượu vang đỏ: Người Châu Âu dù là già trẻ trai gái mỗi ngày đều uống một chút rượu vang đỏ, vì sao lại làm thế? Đó là trên vỏ quả nho có một chất gọi là “resveratrol.” Đó là một loại chất có thể chống lão hóa. Đây cũng là một chất chống oxy hóa, người hay uống rượu này có thể giảm mắc bệnh tim mạch (thế mà khi ăn nho chúng ta hay bỏ vỏ). Thứ hai là nó có thể giúp ngăn ngừa chứng ngừng tim đột ngột. Chúng ta đều biết rằng, tim có thể ngừng đập bất kỳ lúc nào, có thể là do bệnh tim, cũng có thể là do bệnh huyết áp, vấn đề liên quan đến thực phẩm ăn uống.
7. Ăn sáng đúng giờ và ngủ đủ giấc: Một chế độ nghỉ ngơi phù hợp sẽ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh hơn, đầu óc cũng sẽ minh mẫn hơn, dẫn đến tâm trạng của bạn cũng dễ chịu hơn, bên cạnh đó những người luôn dành thời gian để ăn sáng sẽ ít có nguy cơ bị đột quỵ hơn, sức khỏe cũng ổn định hơn. Nếu như bạn không ngủ đủ giấc, cơ thể bạn sẽ mệt mỏi, bạn sẽ luôn cảm thấy bị đói bụng và ăn uống không kiểm soát điều này gây nên căn bệnh béo phì hoặc bệnh đau dạ dày.
Bữa sáng là rất quan trọng, được xem là bữa ăn giúp cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể vì thế các bạn không nên bỏ bữa ăn sáng.
8. Nước: Nước là yếu tố không thể thiếu để có một cơ thể khỏe mạnh, tuy nhiên mức nước hợp lý cho mỗi người là khác nhau. Học viện Y học đã chỉ ra rằng, một phụ nữ khỏe mạnh sống ở khí hậu ôn đới nên tiêu thụ 92 ounces (11,5 ly) nước mỗi ngày, còn nam giới cần 124 ounces (15,5 ly)/ 1 ngày. Cơ thể hấp thụ nước qua cả thực phẩm và đồ uống, tối ưu nhất bạn nên uống 1l/1 giờ.
9. Tập thể dục đúng cách: Buổi sáng sớm tinh mơ tập thể dục là rất nguy hiểm. Khi thức dậy vào buổi sáng, đồng hồ sinh học của cơ thể đang ở mức thân nhiệt cao, huyết áp cao, áp suất trong thận đang cao hơn buổi tối tới 4 lần. Nếu chơi thể thao ở cường độ cao, rất dễ gặp vấn đề, dễ bị tim ngừng đập. Nhiều người không phản đối việc đi bộ buổi sáng, thực hiện các bài thể dục đơn giản: Xoay người, giữ thăng bằng trên một chân, cuộn người, lắc lư, duỗi thẳng người, gập người, căng giãn lưng… Nhưng nếu buổi sáng mà để người già tập thể dục với cường độ cao thì quả thật lợi bất cập hại.
Trần Nhật Lam (sưu tầm)